Be Inspired

5 เคล็ดลับ ปฏิบัติการนอนเพื่อความงาม

Apr 18,2018

รู้หรือไม่ว่า การนอนหลับไม่เป็นเวลา หรืออดนอนติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น ส่งผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ร่างกายอย่างมหันต์ ทั้งนี้มีการวิจัยกับสัตว์ทดลอง โดยให้หนูนอนไม่เพียงพอ พบว่าความทรงจำของหนูแย่ลง นอกจากนี้การนอนไม่พอยังส่งผลเสียอื่น ๆ ต่อร่างกาย เช่น ระดับภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง และจากงานทดลองที่ให้หนูอดนอนเป็นระยะเวลานาน ปรากฎว่าเมื่อหนูไม่ได้นอนติดต่อกันนาน 5 วัน หนูจะตาย ซึ่งงานวิจัยส่วนนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการนอนอย่างยิ่ง นอกจากนี้การนอนหลับที่ไม่มีประสิทธิภาพ ยังเป็นตัวการทำลายผิว ทั้งใบหน้าหมองคล้ำ ผิวพรรณไม่สดใส ริ้วรอยต่าง ๆ มาเยือน ซึ่งคงไม่ที่ปรารถนาของใคร ๆ  เพราะทุกคนย่อมต้องการเป็นเจ้าของผิวพรรณสวยใส แลดูสุขภาพดี ซึ่งมีวิธีง่าย  ๆ ที่เราทุกคนสามารถทำได้ด้วยการ “นอนหลับ” ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จะได้ซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังหรืออวัยวะที่สึกหรอ ทั้งยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนของร่างกายด้วย  

 ดังนั้นการนอนให้ดีต่อสุขภาพผิว ไม่ใช่เพียงนอนให้เพียงพออย่างเดียว แต่ยังมีเคล็ดลับดี ๆ ที่น่ารู้อีกมากมาย ได้แก่ 
 
• นอนให้พอผิวหย่อนคล้อยไม่มาเยือน
ความต้องการในการนอนหลับของคนเราขึ้นอยู่กับช่วงอายุหรือวัย ยิ่งอายุน้อยยิ่งต้องการนอนมากและความต้องการนอนหลับ สำหรับผู้ใหญ่ไม่จำเป็นต้องนอนให้ครบ 7-8 ชม. แต่ควรนอนไม่เกิน 4 ทุ่ม เพราะช่วงเวลาดังกล่าวร่างกายของเราจะหลั่งสารเมลาโทนิน (Melatonin) ที่มีส่วนช่วยในการระงับการเกิดริ้วรอยก่อนวัย จำไว้ว่ายิ่งนอนเร็ว ร่างกายก็จะได้เริ่มฟื้นฟูเร็ว และได้มีเวลาฟื้นฟูเต็มที่ 
 
• เลี่ยงริ้วรอย ต้องนอนให้ถูกท่า 
การนอนที่เหมาะสมสำหรับใบหน้า คือ การนอนหงาย เพราะใบหน้าจะไม่ได้รับผลกระทบหรือเกิดริ้วรอยจากการกดทับของผิวหน้าอย่างการนอนตะแคงหรือนอนคว่ำ รวมทั้งช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้อย่างคล่องตัวที่สุด เมื่อนอนหงายกระดูกสันหลังจะได้รับการรองรับจากที่นอนทำให้สามารถวางตัวอยู่ในแนวธรรมชาติได้ดีที่สุด  
 
• เครื่องนอนใครคิดว่าไม่สำคัญ
เครื่องนอนก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผิวหน้าบอบบางเกิดริ้วรอยได้เช่นกัน โดยเฉพาะปลอกหมอนควรทำจากเนื้อผ้านิ่มลื่น เช่น ผ้าไหมซาติน หรือผ้าที่ทอละเอียด เพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยจากการกดทับ และควรหมั่นเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนหรือนำมาซักทุกอาทิตย์ เพื่อจะได้ช่วยลดการสะสมของฝุ่นและไร ซึ่งอาจทำให้ผิวหน้าอ่อนแอ เกิดสิว และอาจเป็นโรคภูมิแพ้ได้ง่ายขึ้น 
 
• ยิ่งมืดสนิท ยิ่งหลับลึก
ในห้องนอนควรสงบเงียบ มืดสนิท อากาศถ่ายเทสะดวก รวมทั้งไม่มีแสงไฟใด ๆ จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะแสงสว่างจะรบกวนการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน รบกวนจังหวะการหลับ-ตื่น ถ้าหลีกเลี่ยงแสงสว่างในห้องนอนไม่ได้ ควรใช้ที่ปิดตาเวลานอน เพื่อช่วยให้นอนหลับลึกและเต็มอิ่ม ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งด้วยนั่นเอง 
 
• กลิ่นบำบัด ช่วยหลับสบาย  
เพิ่มความสุนทรีย์ในการหลับใหลให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการหยดน้ำมันหอมระเหยลงบนที่ปิดตา ซึ่งกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยที่ดีนั้น จะมีผลต่อระบบการทำงานในร่างกายที่ควบคุมระบบประสาทและการหลั่งฮอร์โมน แนะนำให้ลองน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ (Lavender) ของนีล ยาร์ด เรมมิดีส์ (Neal’s Yard Remedies) แบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวออร์แกนิคชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ที่สกัดน้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์จากดอกลาเวนเดอร์ที่เพาะปลูกแบบออร์แกนิค จึงปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยกลิ่นหอมผ่อนคลาย ระงับความตึงเครียด และปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุล จิตใจสงบ ช่วยให้นอนหลับง่ายมากยิ่งขึ้น
 
เคล็ดลับง่าย ๆ เพียงเท่านี้ ก็ช่วยให้การนอนเป็นมากกว่าการพักผ่อน แถมช่วยคืนความสดใสของผิวพรรณให้กลับคืนมาอีกด้วย